+84936 5353 89 giangthinhvnnc@gmail.com

Friday 22 April 2016

Bốn món xôi thơm ngon cho những ai thích ăn đồ nếp.

03:27

Share it Please
Xôi là món ăn rất phổ biến. Cách nấu các loại xôi rất đơn giản nhưng không phải ai cũng nấu được nồi xôi ngon và bổ dưỡng.
Khâu chọn nguyên liệu rất quan trọng, nên chọn những hạt gạo nếp dài, đều và không bị nát. Trước khi tiến hành nấu cần ngâm gạo ít nhất là trước 3 tiếng với chút muối.
Cách làm xôi xéo


Nguyên liệu:
Gạo nếp
Đậu xanh đã bỏ vỏ
Mỡ gà
Bột nghệ và muối
Hành khô
Cách làm:
- Trộn đều gạo nếp đã ngâm với bột nghệ và một chút muối, sau đó cho lên xửng hấp 30 phút cho đến khi miết tay hạt gạo không còn thấy nhân nữa là được.
- Đậu xanh ngâm trước 4 tiếng, để ráo nước, trộn với chút muối và cho lên xửng hấp đến khi chín mềm. Cho đậu xanh vào máy xay hoặc cối giã cho thật mịn. Sau đó viên thành từng nắm.
- Hành khô bóc vỏ, thái thành những miếng mỏng. Phi hành với mỡ gà cho đến khi hành vàng thơm thì tắt bếp. Vớt hành ra giấy thấm dầu để ráo.
Cho xôi chín ra đĩa, thái thêm ít đậu xanh, rắc hành lên trên là có ngay món xôi xéo béo ngậy cho bữa sáng đầy đủ dinh dưỡng.
Cách làm xôi gấc

Nguyên liệu:
1 quả gấc chín(nên chọn quả có vỏ mềm, gai nở)
200g đường
2 thìa rượu trắng
½ chén dầu ăn
½ thìa muối
Cách làm
- Gạo nếp đã ngâm đem xả sạch với nước và để ráo.
- Gấc bổ đôi, bỏ riêng phần hạt có thịt đỏ. Phần cùi vàng nạo để riêng. Dùng tay bóp nhuyễn cùi gấc sau đó cho phần thịt đỏ vào bóp chung cho thật đều. Cho rượu trắng và chút muối vào thịt gấc. Rượu sẽ làm cho gấc đỏ hơn, xôi vì thế mà cũng có màu đẹp hơn.
- Trộn gạo với gấc cho vào xửng hấp. Xôi khoảng 30 phút thì mở nắp lau khô nước trên nắp. Cho nước cốt dừahoặc dầu ăn vào và đảo đều. Xôi đến khi nào xôi chín mềm dẻo là được. Khi xôi đã bớt nóng thì trộn thêm đường sẽ rất ngon.
Cách làm xôi đỗ đen


Nguyên liệu:
Gạo nếp
Muối trắng
Muối vừng(để ăn kèm)
Đỗ đen
Nước cốt dừa
Cách làm:
- Gạo đã ngâm, vo sạch vớt ra để cho thật ráo nước. Trộn gạo nếp với chút muối.
- Đỗ đen ngâm vào trong nước, loại bỏ những hạt chất lượng kém. Ngâm đỗ qua đêm. - Cho đỗ đen đã ngâm vào nồi cùng chút muối, nấu cho đến khi ăn thử thấy hạt đỗ mềm là được.
- Trộn gạo và đỗ đen thêm chút nước cốt dừa rồi cho vào xửng để hấp. Khoảng 30 phút thì dùng đũa xới đều và hấp tiếp cho đến khi chín
Xôi chín ăn với muối vừng hay ruốc đều rất ngon.
Cách làm xôi lạc


Nguyên liệu:
Gạo nếp
Muối vừng (để ăn kèm)
Lạc sống
Cách làm:
- Gạo đã ngâm vo sạch trộn với ít muối
- Lạc ngâm với nước khoảng 30 phút thì rửa sạch cho vào luộc đến khi chín mềm. Đổ lạc ra rổ để cho thật ráo nước.
- Trộn gạo nếp cùng với lạc cho vào xửng hấp. Khi xôi chín tới, cho vào xôi một ít dầu ăn và đảo đều, hấp tiếp cho đến khi xôi chín hẳn.
Cho xôi nóng ra bát, ăn kèm với muối vừng rất ngon, đặc biệt trong những ngày tiết trời se lạnh.
Vậy là chúng mình đã học được cách nấu bốn loại xôi rồi đó. Các bạn thích ăn đồ nếp đã có thể thỏa sức nấu những món xôi mình yêu thích nhé.
Chúc bạn thành công!

0 comments:

Post a Comment