+84936 5353 89 giangthinhvnnc@gmail.com

Sunday 12 October 2014

Ếch om khoai nước

19:17

Share it Please
Khi mùa mưa lũ bắt đầu về khoảng tháng ba tháng tư là mùa ếch. Những trận mưa đấu mùa trút nước xuổng cánh đồng lúa đang ngậm sữa, các chú ếch nhảy ra khỏi hang ngồi chồm chỗm bên bờ cỏ ướt mình tròn trùng trục, béo núc ních, cặp đùi nần nẫn những thịt nạc. Tiếng ếch kêu ồm ộp lan toả tới sát ao chuôm trong những thôn làng nho nhỏ miền Trung ăm ắp nước mưa. Trời có lúc oi nồng vì hơi nước bốc lên đuổi theo những cơn gió Lào nóng hầm hập.

Từ ếch người ta có thể chế biến được rất nhiều món, hết xào chua ngọt đến tẩm bột rán, rồi bọc mỡ chài nướng, ếch hấp gan gà, ếch nấu cà ri toàn là những món đặc sản cầu kỳ trong nhà hàng khách sạn thuộc bộ ba sinh vật quý hiếm: rùa rùa, thịt ếch, ba ba. Đặc biệt có một món ăn rất ngon được chế biến từ ếch đó là món ếch om dọc khoai nước.
Dọc khoai khi mang về vì sợ ngứa nên ta phải bóp muối dọc tàu khoai trước khi nấu. Cũng có thể nấu với dọc mùng nhưng dọc mùng không ngon bằng dọc khoai nước.
Thịt ếch nấu chín mới bỏ dọc tàu khoai đã tước hết vỏ và cắt ngắn chừng vài ba đốt ngón tay vào nồi tiếp tục đun sôi cho tới khi dọc khoai chín tái, rắc thêm lá lốt, xương sống thái vụn bắc ra ăn ngay lúc nóng, ăn vã hoặc ăn với cơm bún.
Thịt ếch đồng ăn chắc, xương giòn tan nhai kêu răng rắc cho cảm giác thú vị. Người ta còn nấu ếch với cà xanh thái mỏng ngâm qua nước cho tan chất chát, còn thịt ếch trộn mẻ cùng gia vị nấu chung một nồi. Cà chóng nhừ nên cũng có thể bỏ vào sau cho đỡ nát. Theo kinh nghiệm dân gian thì thịt ếch bổ làm mạnh gân cốt.
Ở nông thôn người ta thường gọi thịt ếch là gà đồng vì nó rất ngon và hiếm, còn giống gà đồng chính hiệu thì lại mang tên là “gà rịch” hay “gà lịch" một cách gọi dân gian miền Trung nhằm nâng cao thịt ếch, hạ thấp thịt gà đành rằng cả hai đều ngon thơm thịt trắng như nhau và giá cả có khi ngang bằng thậm chí có khi thịt ếch đắt hơn thịt gà nếu như con ếch kiếm được trong lúc trái mùa.
Sưu tầm: tin tuc am thuc

0 comments:

Post a Comment