+84936 5353 89 giangthinhvnnc@gmail.com

Friday 10 October 2014

Rươi cuối thu đặc sản Hải Dương

19:20

Share it Please
Vào những ngày cuối thu có những cơn mưa như trút nước khiến người ta ngỡ là rét đã về. Thế nhưng không phải. Vẫn chưa rét mà là mùa rươi đã về!
Cứ đến tầm tháng 9, 10 âm lịch, cả thôn An Định lại rộn ràng khi bắt đầu vào mùa rươi. Đám trẻ con được dịp vầy nước, chạy khắp các đầm để khuấy bùn cho đám rươi lên. Theo kinh nghiệm của người dân đánh bắt rươi, cứ vào lúc động trời, trước khi có mưa, rươi lên rất nhiều và đó cũng là lúc thu hoạch.
Anh Phan Văn Thắng, một chủ đầm rươi cho biết, thực tế lúc nào trong đầm cũng có rươi nhưng chỉ vào dịp tháng 9, 10 âm lịch, rươi mới chín hẳn. Lúc này chúng lên mặt nước để đẻ và thường nhằm vào ngày nước lớn, trước khi vào mùa mưa. Khi còn sống dưới bùn, chúng có thể dài 50-60cm. Nhưng khi lên bờ, chúng thường tự ngắt ra thành từng khúc dài cỡ 4-5cm. Đó cũng là lúc chúng đã chín, đã giao phối, đẻ xong và chờ chết
Tại xã An Định có khoảng 40 hộ làm nghề này. Hộ sở hữu ruộng nhỏ nhất cũng rộng tới 1 mẫu. Đây được coi là một nghề khá nhàn so với các nghề nông khác ở khu vực Tứ Kỳ bởi cùng một ruộng, người nông dân vừa có thể trồng lúa, vừa có thể chờ đến mùa rươi để thu hoạch, là một đặc sản quý, ít vùng có, cứ đến mùa rươi, thương lái từ khắp nơi lại đổ về khu vực Từ Kỳ thu gom rươi.

Các món ăn từ rươi được người ta ăn nhiều nhất có lẽ vẫn là món chả rươi. Cái vị ngậy ngậy ngọt đậm của thịt rươi trộn đúc trứng gà và hương thanh thanh của vỏ quýt cộng húng thơm hấp dẫn đến nối ăn một lần sẽ nhớ mãi. Miếng chả Rươi ngon phải nóng đều, chín giòn, vàng bên ngoài nhưng phần trong thịt rươi thì vẫn mềm béo. Ngoài ra món nem rươi , lẩu rươi hay rươi rang muối …ăn cũng rất ngon nhé.
Nhưng đã dùng rươi thì muốn ăn cách nào cũng thế, cần phải cho đủ cay mới được, ớt làm nổi hẳn vị rươi lên một cách thần tiên…
Thêm vào đó trần bì (vỏ quít) thơm một mùi hăng hăng, lá gấc ngọt thoang thoảng, thìa là và rau mùi thơm của hoa cỏ đồng quê, tất cả nâng đỡ nhau, hoà hợp với nhau để tạo nên một hương vị thật tiết tấu, tưởng chừng như một bản đàn tuyệt diệu, chỉ thiếu một nét là hỏng cả.
Nguồn: Sưu tầm

1 comments: