+84936 5353 89 giangthinhvnnc@gmail.com

Tuesday 28 February 2017

Cách làm bánh chim gâu nổi tiếng Yên Bái

07:53

Share it Please
Bánh chim gâu nổi tiếng Yên Bái bởi hương vị thơm ngon cùng cách làm đơn giản. Cùng tìm hiểu cách làm món bánh truyên thống của người dân Cao Lan vùng chuyên làm bánh trên nhé bạn
A. Nguyên liệu
- Đỗ xanh
- Thịt
- Gạo nếp ngon
- Lá dứa
B. Cách làm
Bước 1: Lá dứa rừng sau khi được rửa sạch, lau khô thì sẽ được tước phần gai, chẻ thân cứng đi cho lá mềm dễ gói. Vì gói bánh bằng lá dứa rừng sẽ vừa tạo vị thơm ngon cho bánh, vừa chữa được bệnh nên đây là loại lá rừng quen thuộc mà người Cao Lan yêu thích
Bước 2: Gạo nếp được chọn để gói bánh phải là loại gạo nếp ngon, được vo sạch, để ráo nước rồi trộn thêm ít muối tạo vị đậm đà cho bánh. Có thể trộn thêm cả nhân đỗ xanh và thịt vào bánh để tạo độ thơm ngậy cho bánh. Gói bánh chim gâu đơn giản, không cầu kỳ nhưng để có được chiếc bánh đẹp, thơm ngon thì rất cần đến sự khéo léo của người phụ nữ.
Bước 3: Sau khi đủ nguyên liệu thì  gói bánh. Gọi là bánh chim gâu bởi lớp vỏ bọc ngoài bánh là những chiếc lá dứa rừng được đan thành hình con chim gâu. Chim gâu là tên gọi khác của loài chim cu gáy. Dưới đôi bàn tay khéo léo của các bà, các chị thì mỗi chiếc lá dứa rừng sẽ được uốn, đan thành hình con chim cu gáy.
Bước 4: Sau đó, gạo nếp và nhân được nhồi vào trong và đưa vào luộc bánh trong khoảng thời gian 1 giờ
Bước 5: Sau đó vớt ra, để cho ráo nước và cắt đôi bánh ra để thưởng thức. Bánh được đánh giá là gói khéo khi chiếc bánh mang rõ hình con chim gâu, nhỏ xinh vừa phải, không to quá.
Quá trình làm đòi hỏi sự tỷ mỉ cũng như cẩn thận ở người làm bánh, bạn có thể thưởng thức khi đến du lịch nơi đây hoặc nhờ bạn bè mua về. Bánh chim gâu còn hương thơm của mùi lá dứa, mùi đậu xanh thơm thơm ngậy ngậy phảng phất hương núi rừng còn gì thú vị hơn sẽ là món quà thú vị cho mọi người.

0 comments:

Post a Comment