+84936 5353 89 giangthinhvnnc@gmail.com

Tuesday 14 October 2014

Bánh đúc lạc- Bắc Ninh

23:08

Share it Please
Bắc Ninh quê hương của những làn điệu quan họ mượt mà, đằm thắm với những liền anh, liền chị. Nơi đây cũng nổi tiếng với phong cảnh, những ngôi đền, ngôi chùa và một phần trong đó không thể thiếu cũng chính là ẩm thực. Ẩm thực nơi đây khá là phong phú với những món ăn những đặc sản mà riêng nơi đây mới có hoặc những món ăn đã tạo nên được thương hiệu của nó và một trong số đó là món bánh đúc lạc.
Quả thật, nếu về Đình Tổ ( Bắc Ninh ) mà bỏ qua hoặc quên không nếm thử món bánh đúc chấm tương đậm đà, dân dã do chính bàn tay của những người dân nơi đây chế biến thì đúng là một điều thiệt thòi rất lớn, chẳng khác nào khi ta đến vùng biển không ăn hải sản hoặc lên miền ngược lại quên nếm món rau rừng. Người dân khắp vùng Bắc Bộ đã quen làm món bánh đúc nhưng có lẽ, chưa ở đâu, bánh đúc gần gũi và đậm đà như bánh đúc lạc Đình Tổ.
 Món bánh tưởng làm đơn giản này nhưng thực sự khi chế biến nó lại không hề đơn giản một chút nào. Gạo được chọn làm bánh phải là gạo tẻ ngon ngâm với nước vôi trong khoảng 1 ngày thì vớt ra để ráo nước, sau đó nghiền nhỏ thành bột, hòa thêm một chút nước vôi vừa đủ để bánh không bị nồng và cuối cùng là khâu nấu bánh.
Để có bánh đúc ngon thì quan trọng nhất vẫn là khâu nấu và “quấy bánh”. Cần chuẩn bị một chiếc nồi được tráng mỡ, đoạn đổ bột vào, bắc lên bếp, lấy đũa cả quấy liên tục sao cho bột không vón, không khê, không sát nồi, phải quấy thật đều tay, nếu không sẽ bị vón cục ngay. Lửa nấu bánh phải nhỏ và đều thì bánh mới chín và không bị khê, lúc đánh lên thả xuống bánh phải chảy như tơ và róc đũa mới được. Tới lúc gần xong thì phải khoanh lửa lại, om tro một lúc. Khi bánh gần đổ ra khuôn mới đánh lạc đã rang chín và dừa thái mỏng. Đổ bánh ra mẹt lót lá chuối tươi sẽ được tấm bánh đúc tròn to, đổ vào bát sẽ được tấm bánh nhỏ. Khi nguội, bánh đúc phải giòn như bì lợn luộc, dùng dao cắt hoặc bẻ ăn không dính tay, không nồng vôi, bánh có độ mặn, mịn và bóng mới đạt yêu cầu.
Bánh đúc Đình Tổ chỉ hoàn hảo khi được chấm với tương của Đình Tổ, đó là một sự kết hợp tuyệt hảo và du khách sẽ cảm nhận được độ mát của bột gạo, độ bùi, béo của lạc rang, mùi tương, tất cả quyện vào nhau, làm cho món ăn ẩm thực bánh đúc có hương vị rất quê và ngon miệng của người dân nơi đây.
Nguồn: Sưu tầm

0 comments:

Post a Comment