+84936 5353 89 giangthinhvnnc@gmail.com

Thursday 6 November 2014

Món cuốn Thủy Nguyên- Hải Phòng

00:35

Share it Please
Từ xưa đến nay, huyện Thủy Nguyên nổi tiếng là vùng ăn, chơi sành điệu nhất Hải Phòng. Ví dụ, xã Lập Lễ ăn chơi xa hoa đến mức người ta khó có thể tìm được một ngôi nhà bình thường trong số những biệt thự nơi đây. Còn về ăn uống, khó ai bì được với làng Trịnh (huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng). Và đặc biệt nơi đây đã chế biến và sáng tạo ra một món ăn rất ngon đó là món bánh cuốn.
 Sự cầu kỳ của món ăn thể hiện ngay trong việc lựa chọn và chế biến nguyên liệu. Người đi chợ phải chọn đủ 10 thành phần của món ăn, từ rau mùi, rau xà lách (người Hải Phòng gọi là rau diếp), hành tươi cả cây (thật mập nhưng không được già), thịt ba chỉ, trứng, đậu rán, giò, tôm đồng, bún, giò lụa.
Ngoài ra nguyên liệu để làm món này còn có các loại rau, hành.... và để làm được món cuốn này cần sự khéo léo và cầu kỳ của người chế biến.Bún được cắt nhỏ khoảng 5cm; hành củ trần qua, không được chín quá; thịt, trứng, đậu, giò được thái chỉ xinh xinh như sợi bún là tốt nhất; tôm cắt râu; rau xà lách để nguyên lá, không chọn lá rách; rau mùi rửa sạch. Đó là nguyên liệu để chuẩn bị gói.
Một ít bún, một sợi giò, một sợi thịt ba chỉ, một sợi trứng, một sợi đậu, vài sợi rau mùi, một con tôm được đặt gọn gàng trong lá rau xà lách theo chiều ngang. Người ta cuốn tròn lá rau lại, rồi lấy sợi hành buộc quanh, cài gọn gàng vào. Khi ăn, gắp một miếng cuốn, chấm nước mắm cốt (không dùng nước mắm hương liệu) mặn. Chưa thấy món cuốn nào mát, ngọt, thú vị như món cuốn của vùng Thủy Nguyên này.
Cũng chính vì làm món cuốn đòi hỏi quá nhiều thứ lách cách nên nhiều người ăn cuốn Thủy Nguyên xong, muốn làm ăn lại cũng khó làm được. Đó là nguyên nhân vì sao món cuốn ngon nhưng không thấy phổ biến ở nhiều nơi như nem cuốn Hà Nội.
Nguồn: Sưu tầm

0 comments:

Post a Comment