+84936 5353 89 giangthinhvnnc@gmail.com

Tuesday 7 October 2014

Cháo lòng cái tắc- Đặc sản Cần Thơ

19:19

Share it Please

Đặc sản vùng miền- Cái Tắc là một thị tứ thuộc xã Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A, thành phố Cần Thơ. Ở đây ngoài cảnh sông nước tấp nập ghe thuyền mỗi lần họp chợ, cây trái bốn mùa xanh tươi còn có những món ăn rất ngon mà giá cả lại rất bình dân. Tiêu biểu là món cháo lòng.

Có thể nói, cháo lòng Cái Tắc đã vang danh không chỉ trong tỉnh mà còn lan ra ở các tỉnh của khu vực đồng bằng Sông Cửu Long.
Không chỉ thế mà trong một số nhà hàng lớn ở Thành phố Cần Thơ đều có tên cháo lòng Cái Tắc trong mỗi thực đơn.
Nếu ai có dịp ghé Cái Tắc ăn cháo một lần đều có chung một cảm nhận và nhận xét là ngon, không đâu bằng được, và mỗi khi có dịp đi ngang đây họ nhất định vào ăn một tô cháo. Đặc biệt hơn có những người còn đôi khi nhớ quá còn phải chủ động tạt té qua đây để thưởng thức tô cháo nơi đây. Những người dân ở đây, mỗi sáng cũng lót dạ bằng một tô cháo lòng rồi mới bắt đầu công việc của mình.
Đa số những người bán cháo ở đây đều có thâm niên trong nghề trên dưới chục năm. Đặc biệt hơn nữa có những người theo nghề đến nay cũng khoảng 20 năm. Cháo ở đây được họ nêm nếm một cách hết sức đặc biệt nên luôn tạo được cảm giác ngon miệng cho thực khách. Những người bán cháo ở đây có hẳn một khu vực riêng của mình nằm giữa lòng chợ. Trong khu vực này có khoảng 10 quán bán cháo được xếp hàng san sát nhau. Mặc dù mỗi người có một cách nêm nếm cũng như chế biến khác nhau, nhưng mỗi quán có một vị ngon riêng, không hơn kém nhau bao nhiêu. Cho nên không cần bận tâm lựa chọn, ghé vào quán nào cũng được.
Cũng là những nguyên liệu quen thuộc như gạo, tim, gan, phèo, phổi, nạc heo nhưng cháo lòng Cái Tắc có hương vị đậm đà, thơm ngon.
Những miếng lòng trong tô cháo xắt dày, cắn ngập răng, tươm vị ngọt thực phẩm động vật cộng hưởng vị chát, đắng, ngọt, giòn của rau đắng biển, rau má, bắp chuối xắt, giá sống... thành một “bản hòa thanh nhiều hương sắc”. “Bản hòa thanh” ấy còn điểm xuyết vị chua của chanh, vị cay của ớt như nốt nhấn cao “trào nước mắt, nước mũi” một cách thú vị. Những chiếc xe du lịch, những chiếc xe gắn máy vượt đường trường thường ghé tạm nghỉ, bồi dưỡng cho mình một bữa sáng ấm áp bụng dạ.
Chỉ nghe tiếng húp cháo đã thấy hấp dẫn lắm rồi. Khách luôn miệng nhấm nháp từng miếng cháo nóng hổi, ngon lành. Nếu muốn no hơn thì thêm chiếc bánh giò chéo quẩy xé nhỏ nhấn vào tô. Người địa phương còn kêu thêm dĩa bún cho vô tô cháo, trộn đều. Bún đảm bảo sự no bụng, bổ sung cho cháo lòng trong việc phục hồi năng lượng cho những người lao động chân tay.
Nguồn: Sưu tầm

0 comments:

Post a Comment